Để giúp quý bạn đọc hơn về việc bị khóa mã số thuế, bài viết dưới đây của NPLaw sẽ phân tích thực trạng, đưa ra khái niệm cũng như nêu ra các quy định hiện hành điều chỉnh vấn đề này.
Bị khóa mã số thuế là vấn đề nhiều doanh nghiệp gặp phải khi cơ quan có thẩm quyền thắt chặt hoạt động kiểm soát, thanh tra hoạt động của các tổ chức. Trạng thái này không chỉ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của doanh nghiệp mà còn để lại các hậu quả pháp lý về sau. Bài viết dưới đây của NPLaw sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này theo quy định mới.
I. Thực trạng hiện nay về việc hàng loạt doanh nghiệp bị cơ quan thuế chuyển trạng thái "ngừng hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký" dẫn đến bị khóa mã số thuế diễn ra như thế nào?
Hiện nay, việc hàng loạt doanh nghiệp bị cơ quan thuế chuyển trạng thái "ngừng hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký" dẫn đến bị khóa mã số thuế diễn ra ngày càng phổ biến do cơ quan thuế tăng cường rà soát doanh nghiệp theo cơ sở dữ liệu điện tử, kết hợp với kiểm tra thực địa.
Việc để doanh nghiệp rơi vào tình trạng này sẽ kéo theo một loạt hậu quả pháp lý như:
- Không được sử dụng hóa đơn điện tử.
- Bị cảnh báo trên hệ thống tra cứu của cơ quan thuế.
- Không được thực hiện các thủ tục thay đổi trên trang đăng ký kinh doanh.

Tóm lại, doanh nghiệp bị khóa mã số thuế do "ngừng hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký" không chỉ phải gánh chịu những hậu quả pháp lý mà còn làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, sản xuất thường xuyên.
II. Tìm hiểu chi tiết về việc bị khóa mã số thuế
Để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về việc bị khóa mã số thuế, phân tích dưới đây của NPLaw sẽ phân tích những thông tin cơ bản về vấn đề này.
1. Thế nào là tình trạng doanh nghiệp bị khóa mã số thuế (mã số thuế ở trạng thái 06)?
Căn cứ theo Phụ lục 1 Thông tư 86/2024/TT-BTC thì tình trạng doanh nghiệp bị khóa mã số thuế (mã số thuế ở trạng thái 06) được hiểu là việc cơ quan thuế ngừng hiệu lực sử dụng mã số thuế doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Cũng tại phụ lục này, pháp luật đã đưa ra các lý do phổ biến dẫn đến tình trạng 06 của doanh nghiệp, bao gồm:
- Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án.
- Cơ quan thuế ban hành Thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
- Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và có quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án.
- Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và bị thu hồi giấy phép.
Qua những phân tích trên có thể thấy, doanh nghiệp bị khóa mã số thuế ở trạng thái 06 chủ yếu do việc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trước đó mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền.
2. Định lượng cụ thể về thời gian (số ngày chậm nộp tờ khai) và số tiền nợ thuế bao nhiêu thì sẽ bị khóa mã số thuế?
Pháp luật hiện nay không đặt ra định lượng cụ thể về thời gian (số ngày chậm nộp tờ khai) và số tiền nợ thuế tối đa dẫn đến việc doanh nghiệp bị khóa mã số thuế.
Theo các quy định liên quan tại Luật Quản lý thuế năm 2025, việc chậm nộp tờ khai và nợ thuế sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp cưỡng chế.

Riêng việc bị khóa mã số thuế (chuyển sang trạng thái 06) chủ yếu do việc doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, chứ không căn cứ trực tiếp vào số tiền nợ thuế hoặc số ngày chậm nộp tờ khai.
3. So sánh tính chất nguy hiểm giữa việc bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính và bị khóa do có dấu hiệu tội phạm kinh tế?
Một vấn đề cũng được nhiều chủ thể quan tâm khi tìm hiểu về vấn đề này là sự khác nhau giữa việc bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính và bị khóa do có dấu hiệu tội phạm kinh tế.
Theo đó, căn cứ các quy định liên quan tại khoản 1 Điều 17 và khoản 3 Điều 48 Luật Quản lý thuế năm 2025 và Điều 200 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, 2025 có thể đưa ra một số tiêu chí phân biệt hai trạng thái này như sau:
- Về bản chất: Bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính là sự chậm trễ, thiếu sót trong tuân thủ nghĩa vụ (như không treo biển hiệu,...) còn bị khóa do có dấu hiệu tội phạm kinh tế thì mang tính chất cố ý của doanh nghiệp.
- Về tính chất: Bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính thể hiện tính vi phạm quy định quản lý nhà nước về thuế (mang tính hành chính), ngược lại việc bị khóa do có dấu hiệu tội phạm kinh tế đã vi phạm pháp luật hình sự.
- Về mục đích khóa: Khác với bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính để đôn đốc, yêu cầu khắc phục sai sót, việc bị khóa do có dấu hiệu tội phạm dùng để ngăn chặn hành vi phạm tội tiếp diễn, phục vụ công tác điều tra.
- Về rủi ro pháp lý: Thay vì chỉ phạt hành chính hoặc bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính thì doanh nghiệp có thể đối diện với trách nhiệm hình sự (phạt tiền, cải tạo không giam giữ, tù giam, đình chỉ hoạt động) nếu bị khóa do có dấu hiệu tội phạm.
Việc bị khóa do có dấu hiệu tội phạm kinh tế sẽ có tính chất nguy hiểm cao hơn so với việc bị khóa mã số thuế do lỗi hành chính.
4. Sự khác biệt giữa khóa mã số thuế tạm thời và đóng mã số thuế vĩnh viễn là gì?
Sự khác biệt giữa việc khóa mã số thuế tạm thời và đóng mã số thuế vĩnh viễn (chấm dứt hiệu lực mã số thuế) nằm ở mục đích, khả năng khôi phục và trạng thái pháp lý của doanh nghiệp.
Cụ thể, sự khác biệt giữa khóa mã số thuế tạm thời và đóng mã số thuế vĩnh viễn được thể hiện qua các tiêu chí sau:
- Về trạng thái: Khóa mã số thuế tạm thời thường được thể hiện dưới trạng thái "tạm ngừng kinh doanh có thời hạn" hoặc "không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký". Còn đóng mã số thuế vĩnh viễn thì hiện trạng thái "chấm dứt hiệu lực mã số thuế".
- Về bản chất: Bị khóa mã số thuế tạm thời chỉ là việc tạm ngưng trạng thái hoạt động để khắc phục lỗi hoặc chủ động ngừng kinh doanh. Còn đóng mã số thuế vĩnh viễn là việc kết thúc sự tồn tại của mã số thuế trên hệ thống quản lý.
- Khả năng khôi phục: Nếu bị khóa mã số thuế tạm thời, doanh nghiệp có thể khôi phục hoạt động sau khi thực hiện xong nghĩa vụ. Riêng với trường hợp đóng mã số thuế vĩnh viễn thì doanh nghiệp không thể khôi phục để kinh doanh.
- Hệ quả pháp lý: Khác với đóng mã số thuế vĩnh viễn để lại hậu quả là doanh nghiệp chính thức mất tư cách pháp nhân thì khóa mã số thuế tạm thời chỉ dẫn đến việc doanh nghiệp còn tồn tại về mặt pháp lý nhưng bị hạn chế giao dịch hóa đơn, xuất nhập khẩu,...
Qua những tiêu chí trên có thể thấy, việc bị khóa mã số thuế tạm thời có thể để lại cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh.
III. Hệ thống quy định pháp luật liên quan đến bị khóa mã số thuế
Sau khi có những thông tin cơ bản về việc bị khóa mã số thuế, mục dưới đây sẽ được NPLaw phân tích các quy định pháp luật điều chỉnh trực tiếp vấn đề này.
1. Luật Doanh nghiệp quy định thế nào về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khi bị khóa mã số thuế quá 06 tháng?
Khi bị khóa mã số thuế quá 06 tháng, điều nhiều doanh nghiệp quan tâm là khả năng bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của mình.
Theo Điều 212 Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi bổ sung năm 2025 thì những trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm:
- Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.
- Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp thành lập.
- Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
- Doanh nghiệp không gửi báo cáo đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
- Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
Quy định trên cho thấy, Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi bổ sung năm 2025 không ghi nhận mốc “bị khóa mã số thuế quá 06 tháng” là một trong những lý do đương nhiên bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
2. Các quy định về miễn, giảm tiền chậm nộp thuế trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn dẫn đến bị khóa mã số thuế?
Theo điểm d khoản 1 Điều 21 Luật Quản lý thuế năm 2025 thì “Các trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có phạm vi rộng đã được xem xét miễn tiền chậm nộp theo quy định tại khoản 5 Điều 16 của Luật này và đã được gia hạn nộp thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 14 của Luật này nhưng vẫn không có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh và không có khả năng nộp tiền thuế nợ”.
Mặt khác, khoản 5 Điều 16 của Luật này quy định “Người nộp thuế thuộc trường hợp phải nộp tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều này được miễn tiền chậm nộp nếu thuộc trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 21 Điều 4 của Luật này”.
Đồng thời, khoản 21 Điều 4 Luật này cũng quy định “Trường hợp bất khả kháng là trường hợp người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ”.

Như vậy, trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn dẫn đến bị khóa mã số thuế thì doanh nghiệp có thể được miễn tiền chậm nộp.
3. Tại sao sự tham gia của luật sư tư vấn thuế ngay từ đầu lại giúp doanh nghiệp tránh được việc bị hình sự hóa các lỗi hành chính về thuế?
Thuế là lĩnh vực đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về pháp luật, nhất là khi pháp luật trong lĩnh vực này đang có nhiều sự thay đổi trong những năm gần đây. Do vậy, việc có luật sư tư vấn thuế ngay từ ban đầu là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.
Dựa trên thực tế hiện nay, có thể đưa ra một số nguyên nhân mà sự tham gia của luật sư tư vấn thuế ngay từ đầu lại giúp doanh nghiệp tránh được việc bị hình sự hóa các lỗi hành chính về thuế:
- Xác định đúng bản chất hành vi từ đó đưa ra những biện pháp giải quyết phù hợp.
- Chuẩn bị hồ sơ giải trình với cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Hạn chế phát sinh các tình tiết bất lợi thông qua việc tư vấn chuẩn bị chứng cứ và đưa ra các phương án giải trình, xử lý.
Với những lý do trên, việc có sự tham gia của luật sư tư vấn thuế giúp doanh nghiệp xử lý đúng quy định và giảm nguy cơ một vụ việc hành chính bị diễn biến thành vụ việc có dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên, việc có luật sư không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp được miễn trách nhiệm nếu đã có hành vi phạm tội.
IV. Giải đáp thắc mắc thường gặp về bị khóa mã số thuế
Phần này sẽ được NPLaw đưa ra các giải đáp cho thắc mắc thường gặp về bị khóa mã số thuế.
1. Cơ quan thuế có áp dụng biện pháp ngăn chặn như tạm hoãn xuất cảnh đối với giám đốc doanh nghiệp đang bị khóa mã số thuế không?
Có. Theo khoản 5 Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 thì một trong những trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là “Người nộp thuế, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.
Có thể thấy, khi doanh nghiệp đang bị khóa mã số thuế và giám đốc doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thì có thể bị áp dụng biện pháp ngăn chặn như tạm hoãn xuất cảnh.
2. Việc nộp đơn khiếu nại quyết định khóa mã số thuế ở giai đoạn phúc thẩm có giúp doanh nghiệp được tạm thời mở mã để hoạt động không?
Không. Việc nộp đơn khiếu nại quyết định khóa mã số thuế ở giai đoạn phúc thẩm không giúp doanh nghiệp được tạm thời mở mã để hoạt động mà chỉ có thể khôi phục mã số thuế khi Tòa án hủy bỏ quyết định khóa mã số thuế.
3. Có nên giải thể doanh nghiệp cũ đang bị khóa mã số thuế để trốn nợ thuế hay không?
Không. Theo điểm b khoản 5 Điều 208 Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi bổ sung năm 2025 thì một trong những bước thuộc quy trình giải thể doanh nghiệp là thanh toán hết các khoản nợ, trong đó có nợ thuế.
Do vậy, việc giải thể doanh nghiệp cũ đang bị khóa mã số thuế để trốn nợ thuế là biện pháp không khả thi và là biểu hiện của vi phạm pháp luật, dẫn đến những hệ quả pháp lý nghiêm trọng hơn.
4. Làm cách nào để lấy lại các hóa đơn đầu vào đã bị cơ quan thuế thông báo là "không hợp pháp" do bên bán bị khóa mã?
Để lấy lại các hóa đơn đầu vào đã bị cơ quan thuế thông báo là "không hợp pháp" do bên bán bị khóa mã, quý bạn đọc có thể tham khảo các cách sau:
- Tập hợp hồ sơ chứng minh giao dịch thực tế như hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ,...
- Xác định thời điểm phát sinh hóa đơn là trước hay sau bị khóa mã số thuế.
- Phối hợp với cơ quan thuế để chứng minh hoạt động mua bán là có thật.
Trên đây chỉ là những biện pháp mang tính tham khảo, trên thực tế, tùy thuộc vào từng cơ quan thuế mà các biện pháp cần thực hiện có thể khác nhau.
5. Cách xử lý khi bị mất dấu vết bộ hồ sơ gốc của doanh nghiệp trong thời gian mã số thuế bị đóng?
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2010/TT-BTC, khi bị mất dấu vết bộ hồ sơ gốc của doanh nghiệp trong thời gian mã số thuế bị đóng, pháp nhân phải xử lý như sau:
- Phải thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý liên quan như: Cơ quan tài chính, cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp trong thời hạn 15 ngày sau khi phát hiện tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do nguyên nhân khách quan.
- Phải thu thập và phục hồi, xử lý đến mức tối đa có thể được tài liệu kế toán và các tài liệu có liên quan đến công tác kế toán của đơn vị kế toán bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan.
- Phải sưu tập, sao chụp lại đến mức tối đa các tài liệu kế toán bị mất.
- Phải thành lập Ban phục hồi, xử lý tài liệu kế toán để thực hiện các công việc liên quan đến phục hồi, xử lý tài liệu kế toán ngay sau khi thông báo tình hình tới các cơ quan quản lý liên quan.
Việc lựa chọn cách xử lý nào hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp.
V. Bạn đang tìm kiếm một luật sư bảo vệ quyền lợi tối ưu khi doanh nghiệp bị khóa mã số thuế?
Nhiều doanh nghiệp bị khóa mã số thuế luôn muốn tìm kiếm một luật sư bảo vệ quyền lợi tối ưu của mình. Hiểu được điều này, đội ngũ pháp lý của NPLaw cung cấp dịch vụ tư vấn thuế với nhiều ưu điểm như sau:
- Hỗ trợ đánh giá rủi ro pháp lý.
- Làm việc với cơ quan thuế.
- Chuẩn bị hồ sơ giải trình, tham gia khiếu nại hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong quá trình giải quyết vụ việc.
Việc lựa chọn luật sư có nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực thuế, doanh nghiệp và tố tụng hành chính hoặc hình sự sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi tối ưu khi bị khóa mã số thuế.
Trên đây là các thông tin mang tính tham khảo, Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết về trường hợp cụ thể, vui lòng liên hệ cho Hãng luật NPLaw để được tư vấn ngay.