Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là một trong những sắc thuế quan trọng, tác động trực tiếp đến giá bán và hoạt động kinh doanh của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đặc thù. Việc hiểu rõ quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch tài chính, tránh rủi ro pháp lý và xử phạt vi phạm. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của NPLaw để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là một trong những sắc thuế quan trọng, tác động trực tiếp đến giá bán và hoạt động kinh doanh của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đặc thù. Việc hiểu rõ quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt giúp doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch tài chính, tránh rủi ro pháp lý và xử phạt vi phạm. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của NPLaw để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.
I. Thực trạng liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB)
Trong bối cảnh thị trường ngày càng sôi động và chính sách thuế có nhiều thay đổi, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất – nhập khẩu rượu bia, thuốc lá, ô tô, hàng xa xỉ… vẫn còn lúng túng trong việc xác định đối tượng chịu thuế, thời điểm kê khai và cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Không ít trường hợp kê khai sai dẫn đến truy thu, xử phạt hành chính và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc chính sách thuế thay đổi thường xuyên cũng tạo ra những khó khăn nhất định trong quá trình tuân thủ.

II. Quy định của pháp luật liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB)
Vậy các quy định pháp luật hiện nay về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) như thế nào?
1. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là một loại thuế gián thu đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng tiêu dùng, điều tiết thu nhập và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nhằm điều tiết tiêu dùng xã hội, tăng thu ngân sách và định hướng hành vi tiêu dùng.
Loại thuế này thường có thuế suất cao, nhằm mục đích điều tiết tiêu dùng xã hội, hạn chế sử dụng những hàng hóa, dịch vụ không cần thiết hoặc có hại cho sức khỏe, môi trường, đồng thời tăng thu ngân sách.
2. Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) áp dụng đối với những loại hàng hóa, dịch vụ nào theo quy định hiện hành?
Theo Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, đối tượng chịu thuế gồm:
Hàng hóa:
+ Thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm;
+ Rượu;
+ Bia;
+ Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
+ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3;
+ Tàu bay, du thuyền;
+ Xăng các loại, nap-ta (naphtha), chế phẩm tái hợp (reformade component) và các chế phẩm khác để pha chế xăng;
+ Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống;
+ Bài lá;
+ Vàng mã, hàng mã.
Dịch vụ:
+ Kinh doanh vũ trường;
+ Kinh doanh mát-xa (massage), ka-ra-ô-kê (karaoke);
+ Kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy giắc-pót (jackpot), máy sờ-lot (slot) và các loại máy tương tự;
+ Kinh doanh đặt cược;
+ Kinh doanh gôn (golf) bao gồm bán thẻ hội viên, vé chơi gôn;
+ Kinh doanh xổ số.
Từ ngày 01/01/2026, theo quy định mới tại Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, đối tượng chịu thuế bao gồm:
Hàng hóa bao gồm:
+Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;
+ Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;
+ Bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;
+ Xe có gắn động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
+ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3;
+ Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền;
+ Xăng các loại;
+ Điều hoà nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, máy bay, trực thăng, tàu, thuyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hoà nhiệt độ hoàn chỉnh);
+ Bài lá;
+ Vàng mã, hàng mã, không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em và đồ dùng dạy học;
+ Nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100mL
Hàng hóa quy định tại khoản này là sản phẩm hoàn chỉnh, không bao gồm linh kiện để lắp ráp các hàng hóa này.
Dịch vụ bao gồm:
+ Kinh doanh vũ trường;
+ Kinh doanh mát-xa (massage), ka-ra-ô-kê (karaoke);
+ Kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy giắc-pót (jackpot), máy sờ-lot (slot) và các loại máy tương tự;
+ Kinh doanh đặt cược bao gồm đặt cược thể thao, giải trí và các hình thức đặt cược khác theo quy định của pháp luật;
+ Kinh doanh gôn (golf);
+ Kinh doanh xổ số. (golf);
+ Kinh doanh xổ số.
Như vậy, những hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng nêu trên phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định.
3. Hướng dẫn cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB)
Theo Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt như sau: “Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt”. Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) theo quy định hiện nay như sau: Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) = Giá tính thuế x Thuế suất
Từ ngày 01/01/2026, theo quy định mới tại Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, cách tính thuế được thực hiện như sau:
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất;
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối là lượng hàng hóa chịu thuế và mức thuế tuyệt đối.
Phương pháp tính thuế:
Thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp = Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm + Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối (nếu có).
Trong đó:
Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm = Giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế x Thuế suất
Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối= Lượng hàng hóa chịu thuế x Mức thuế tuyệt đối.
III. Giải đáp các thắc mắc về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB)
Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, doanh nghiệp thường gặp nhiều câu hỏi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp:
1. Khi nhập khẩu rượu bia để sản xuất, doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) vào thời điểm nào?
Rượu và bia là loại hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo điểm b, c khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu được thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh. Theo Điều 9 Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016:
- Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa theo quy định của Luật hải quan, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này (khoản 1).
- Người nộp thuế được áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của Luật hải quan được thực hiện nộp thuế cho các tờ khai hải quan đã thông quan hoặc giải phóng hàng hóa trong tháng chậm nhất vào ngày thứ mười của tháng kế tiếp (khoản 2)
Như vậy, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt khi nhập khẩu rượu bia được thực hiện theo quy định trên.

Quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt
2. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) có áp dụng cho hàng hóa bán vào khu phi thuế quan không?
Theo khoản 5 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, về đối tượng không chịu thuế gồm: “Hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, hàng hoá được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ô tô chở người dưới 24 chỗ”.
Như vậy, hàng hóa bán vào khu phi thuế quan theo quy định trên thì không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
3. Mức phạt khi kê khai sai thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là bao nhiêu?
Xử phạt hành vi kê khai sai, khai không đầy đủ nhưng không làm thiếu thuế hoặc tăng miễn, giảm, hoàn theo Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:
- Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế: Phạt tiền từ 500.000 – 1.500.000 đồng.
- Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai thuế, các phụ lục kèm theo tờ khai thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế: Phạt tiền từ 1.500.000 – 2.500.000 đồng.
- Khai sai hoặc khai thiếu các chỉ tiêu liên quan đến nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế: Phạt tiền từ 5.000.000 – 8.000.000 đồng.
Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 125/2020/NĐ-CP đối với một trong các hành vi:
- Khai sai căn cứ tính thuế hoặc số tiền thuế được khấu trừ hoặc xác định sai trường hợp được miễn, giảm, hoàn thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp;
- Khai sai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này nhưng người nộp thuế đã tự giác kê khai bổ sung và nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế kết thúc thời hạn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế;
- Khai sai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản thanh tra, kiểm tra thuế, biên bản vi phạm hành chính xác định là hành vi trốn thuế nhưng người nộp thuế vi phạm hành chính lần đầu về hành vi trốn thuế, đã khai bổ sung và nộp đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và cơ quan thuế đã lập biên bản ghi nhận để xác định là hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế;
- Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn đối với giao dịch liên kết nhưng người nộp thuế đã lập hồ sơ xác định giá thị trường hoặc đã lập và gửi cơ quan thuế các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Liên hệ luật sư tư vấn về thuế và kế toán
4. Sự khác biệt giữa thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) và thuế bảo vệ môi trường là gì?
Mặc dù cùng là các loại thuế gián thu do doanh nghiệp nộp và người tiêu dùng chịu, thuế thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường có mục tiêu điều tiết khác nhau:
Thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008. Đây là loại thuế đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nhằm điều tiết tiêu dùng, hạn chế các mặt hàng xa xỉ hoặc không khuyến khích.
Thuế bảo vệ môi trường được điều chỉnh bởi Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010. Đây là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường (khoản 1 Điều 2 Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010).
Như vậy, có thể hiểu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) là thuế đánh vào tiêu dùng, còn Thuế bảo vệ môi trường là thuế đánh vào sản phẩm gây hại cho môi trường.
5. Doanh nghiệp có thể áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) thấp hơn giá bán thị trường không?
Theo Điều 6 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008: “Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hoá, dịch vụ là giá bán ra, giá cung ứng dịch vụ chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt và chưa có thuế giá trị gia tăng...”
Theo điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP: “b) Trường hợp cơ sở nhập khẩu hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ ô tô dưới 24 chỗ và xăng các loại), cơ sở sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ ô tô dưới 24 chỗ) bán hàng cho các cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán ra nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.
Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ ô tô dưới 24 chỗ và xăng các loại) và giá bán của cơ sở sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ ô tô dưới 24 chỗ) thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.
Như vậy, doanh nghiệp phải kê khai và tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá giao dịch thực tế phù hợp với thị trường, không được cố ý áp dụng giá thấp bất thường. Nếu vi phạm, cơ quan thuế có quyền ấn định giá tính thuế theo quy định nêu trên.
Dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB)
Do tính chất phức tạp và thường xuyên thay đổi, việc nắm rõ và tuân thủ quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) luôn là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp.
Với đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, NPLaw cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín, chuyên nghiệp, đảm bảo tốt nhất quyền lợi hợp pháp cho Quý Khách hàng. Nếu cần hỗ trợ về vấn đề pháp lý, bạn có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn về hỗ trợ.